Thích Nhật Từ Và 10 Minh Chứng Giả Tu: Góc Nhìn Từ Giáo Lý Phật Giáo

 
Gần đây, từ “giả tu” trở thành một chủ đề gây tranh cãi trên mạng xã hội khi xuất hiện công văn mang danh Ban Tôn giáo Quốc tế, thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được ký bởi ông Thích Nhật Từ.
 
Trong video trước, kênh Học Học Mãi đã nêu ra 10 vấn đề trong công văn đó, trong đó có đề cập đến việc “giả tu” của sư Minh Tuệ.
 
Nay, kênh Học Học Mãi xin tiếp tục chủ đề này, chỉ ra 10 minh chứng giả tu của chính ông Thích Nhật Từ, không nhằm công kích cá nhân mà trên tinh thần hộ trì Chánh pháp. Trong video, những giới luật và lời Đức Phật dạy sẽ được trích dẫn, sau đó đối chiếu hành vi và lời nói của ông Thích Nhật Từ, từ đó đưa ra cơ sở để cho thấy những biểu hiện sai lệch nghiêm trọng giữa hành vi của vị chức sắc này so với những điều Phật dạy. Qua đó, video gửi đến thông điệp đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam có động thái kiểm tra, xem xét tư cách tu sĩ nhằm giữ gìn thanh danh Tăng đoàn và bảo vệ niềm tin của hàng triệu Phật tử trong nước và quốc tế.
 
Minh chứng 1: Lợi dụng danh nghĩa Giáo hội để vu cáo người tu
 
Theo Luật Tỳ-kheo (Vinaya), một tu sĩ không được sử dụng danh nghĩa Pháp và Luật để mưu cầu danh lợi hay gây tổn hại cho người khác. Mặt khác, trong Kinh Pháp Cú, câu 197, Đức Phật cũng đã dạy rằng:
 
“Hãy sống không hận thù giữa những người hận thù. Hãy sống không làm hại giữa những người làm hại.”
 
Đức Phật dạy là vậy! Người đệ tử của Ngài, đặc biệt là những vị giữ chức sắc cao trong Giáo hội, lẽ ra càng phải lấy lòng từ bi, hỷ xả làm nền tảng hành xử. Thế nhưng, thực tế ra sao?
 
Đọc nội dung công văn gửi Giáo hội Sri Lanka, có thể nhận ra rằng ông Thích Nhật Từ đã nhân danh “Giáo hội Phật giáo Việt Nam” để trình bày những cáo buộc nặng nề, mang tính quy chụp đối với thầy Minh Tuệ, trong khi hoàn toàn không có quá trình điều tra, xác minh theo đúng quy chuẩn nội bộ của Giáo hội.
 
Việc dùng uy tín tổ chức để tấn công cá nhân mà không thông qua quy trình minh bạch, không dựa trên sự thật khách quan, đã bộc lộ hành vi lợi dụng Pháp và Luật nhà Phật vì mục đích tranh chấp cá nhân. Đây là biểu hiện đi ngược lại tinh thần thanh tịnh, vô tranh của Phật giáo.
 
Minh chứng 2: Công văn thể hiện tâm sân hận, thiếu từ bi
 
Trong Kinh Từ Bi (Metta Sutta), Đức Phật dạy:
 
“Mong cho tâm ta không ôm giận ai, không khởi tâm ác với bất kỳ ai.”
 
Một bức công văn mang nặng sự quy chụp, kết tội, thậm chí dùng những lời lẽ hạ thấp phẩm giá người khác, rõ ràng không xuất phát từ tâm từ bi.
 
Cũng cần nhắc lại những lần ông Thích Nhật Từ thiếu từ bi trong những lần trước đây. Đó là vụ kiện tụng với nhóm người tự tu ở Thiền Am bên bờ vũ trụ, vụ “đấu khẩu” với ông Thích Trúc Thái Minh – trụ trì chùa Ba Vàng, vụ công kích đấu khẩu với ông Thích Tâm Phúc. Ông Từ cũng đã từng dùng hình ảnh con chó để ám chỉ việc đi khất thực của sư Minh Tuệ.
 
Qua các tình tiết như trên, có thể nhận thấy ông Thích Nhật Từ thiếu lòng từ bi. Thay vì dùng lòng từ bi để tìm hiểu và hướng dẫn đúng sai cho những người tự tu, ông lại để tâm sân khởi lên, dùng văn bản và lời nói để triệt hạ, miệt thị. Đây là hành vi không phù hợp với tinh thần từ bi vô lượng mà Đức Phật truyền dạy.
 
Minh chứng 3: Xét đoán người khác khi chưa thực chứng
 
Kinh Pháp Cú, câu 256 đã chỉ rõ:
 
“Không phải vì nói nhiều mà gọi là bậc trí. Người an trú trong tâm từ, không sân hận, mới thật là người trí.”
 
Việc vội vàng phán xét, quy kết phẩm hạnh của người khác mà không qua quá trình quán chiếu sâu sắc, chỉ dựa trên cảm tính cá nhân, là hành động thiếu trí tuệ.
 
Ông Thích Nhật Từ, qua các bài giảng và công văn, nhiều lần xét đoán các vị tu sĩ khác mà không có sự thực chứng hay điều tra khách quan, vi phạm tinh thần cẩn trọng mà Đức Phật luôn nhấn mạnh.
 
Minh chứng 4: Các bài thuyết giảng mang tính thị phi, danh lợi
 
Kinh Kalama dạy rằng:
 
“Đừng vội tin những gì chỉ vì nghe đồn đại; đừng vội tin vì điều đó hợp với định kiến của mình.”
 
Nhiều bài giảng của ông Thích Nhật Từ không thuần thuyết pháp mà lồng ghép bàn luận thị phi, công kích cá nhân. Ai theo dõi về vị chức sắc này sẽ biết được ông đã tạo thị phi qua những lần kiện tụng, những lần đấu khẩu với nhiều người khác.
 
Ngoài ra, ông còn công khai kêu gọi cúng dường, công bố số tài khoản nhận chuyển khoản ngay trong bài giảng.
 
Trong Kinh Tăng Chi Bộ, Đức Phật dạy:
 
“Tỳ-kheo không được vì lợi dưỡng mà biến Pháp thành phương tiện cầu xin.”
 
Việc lạm dụng hình ảnh tu sĩ để kêu gọi cúng dường công khai gây tổn hại uy tín Tăng đoàn và làm Phật tử nghi ngờ tâm đạo.
 
Minh chứng 5: Tự đề cao bản thân và thuyết giảng những điều không phù hợp phẩm hạnh tu sĩ
 
Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương:
 
“Kẻ tự ca ngợi mình, hạ thấp người khác, không phải là đệ tử của Ta.”
 
Ông Thích Nhật Từ trong nhiều bài giảng đã tự đề cao học vị, vai trò của mình, tự xưng là tiến sĩ Phật học số một, tự xưng là Bồ Tát Nhật Từ. Bên cạnh đó, ông còn bàn luận về các chủ đề đời thường như “dụng cụ tình dục”, “tần suất quan hệ vợ chồng” ngay trong các bài thuyết pháp, điều không thích hợp với phẩm hạnh của người tu sĩ.
 
Những hành vi này vi phạm tinh thần khiêm cung và giữ giới thanh tịnh mà Đức Phật đã chỉ dạy.
 
Minh chứng 6: Bóp méo ý nghĩa Kinh điển và sử dụng ngôn từ thô tục
 
Kinh Đại Bát Niết-bàn ghi:
 
“Ai giải thích sai ý nghĩa của Như Lai, sẽ phải chịu quả báo nặng nề.”
 
Ông Thích Nhật Từ trong các bài giảng từng tùy tiện diễn giải Niết-bàn, Bồ-tát đạo theo ý riêng, không đúng giáo nghĩa truyền thống.
 
Trong Kinh Trung Bộ, bài số 41, Đức Phật dạy:
 
“Người xuất gia phải giữ lời nói thanh tịnh, không dùng ác ngữ, không dùng ngôn từ thô lỗ, tục tĩu.”
 
Ấy vậy mà, ông Nhật Từ đã dùng ngôn từ thô tục như “cứt” khi thuyết pháp. Cụ thể, ông đã đưa vào bài giảng trước nhiều Phật tử những câu như: “… đổ cứt lên đầu tăng ni…”, “thầy trò chùa Ba Vàng tự mình đạp cứt, rồi đổ lỗi cho người khác…”.
 
Việc giải thích sai ý nghĩa của Như Lai và vi phạm Chánh Ngữ chẳng những khiến Phật tử hiểu sai, hành sai mà còn làm tổn thương hình ảnh của Phật giáo trong mắt Phật tử. Việc dùng từ thô tục khi nói chuyện trước đám đông là việc không nên đối với người thường, huống chi đối với một vị có chức sắc trong tôn giáo.
 
Minh chứng 7: Lôi kéo thế lực thế gian để áp đặt và trừng phạt
 
Đức Phật dạy trong Kinh Trung Bộ, bài số 10 rằng:
 
“Tỳ-kheo không nên khởi tâm kiện tụng, tranh chấp.”
 
Thay vì giải quyết bất đồng nội bộ với tinh thần từ bi và nhẫn nhục, ông Thích Nhật Từ gửi công văn mang tính áp chế đến Giáo hội Sri Lanka nhằm triệt hạ người khác, sử dụng thế lực thế gian để giải quyết tranh chấp nội bộ, đi ngược với tinh thần hòa hợp trong Phật giáo.
 
Nhắc lại việc ông đã từng đứng đơn kiện tụng với nhóm người tự tu ở Thiền Am, ông từng là bị đơn trong vụ kiện với những người ở chùa Ba Vàng để cho thấy ông Thích Nhật không làm theo điều Phật dạy.
 
Minh chứng 8: Bất kính với bậc tu hành chân chính khác
 
Kinh Tăng Chi Bộ dạy:
 
“Người biết kính trọng các vị tu hành, dù còn học hay đã chứng quả, sẽ được công đức vô lượng.”
 
Ông Thích Nhật Từ nhiều lần bất kính, dùng lời lẽ khinh mạn với các vị tu hành chân chính như thầy Minh Tuệ và những vị hành đạo du phương. Đây là biểu hiện của tâm ngã mạn, hoàn toàn trái ngược với tinh thần cung kính mà người tu cần nuôi dưỡng.
 
Minh chứng 9: Tranh đấu hơn thua, gây chia rẽ
 
Trong Luật Tỳ-kheo, chia rẽ Tăng đoàn là trọng tội (Sanghādisesa).
 
Hành vi công khai chỉ trích, tố cáo, quy chụp nặng nề mà ông Thích Nhật Từ thực hiện đã làm tổn thương tinh thần hòa hợp của Tăng đoàn và gieo rắc sự chia rẽ trong lòng Phật tử.
 
Đức Phật dạy:
 
“Ai làm rạn nứt Tăng đoàn, người ấy sẽ đọa vào địa ngục A-tỳ.”
 
Là đệ tử của Đức Phật, chẳng lẽ ông Nhật Từ không biết điều này, hay ông muốn vào địa ngục A-tỳ?
 
Minh chứng 10: Làm tổn hại niềm tin Phật tử đối với Giáo hội
 
Trong Kinh Tăng Chi Bộ, Đức Phật dạy:
 
“Chư Tỳ-kheo, các ngươi hãy sống làm gương sáng cho đời, đừng làm cho chúng sinh nghi ngờ, tổn tín tâm đối với Tăng đoàn.”
 
Những hành vi sai lệch, thị phi, kêu gọi cúng dường, dùng lời lẽ thô tục trong ngôn từ thuyết pháp của ông Thích Nhật Từ đã làm tổn thương nghiêm trọng niềm tin của Phật tử đối với sự thanh tịnh và uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
 
Kết bài
 
Người tu hành không chỉ giữ giới cho bản thân mà còn phải luôn làm cho ánh sáng Chánh pháp được tỏa rạng.
 
Một khi có người khoác áo Tăng sĩ mà hành xử trái ngược Chánh pháp, thì không chỉ cá nhân ấy chịu quả báo, mà còn làm tổn thương sâu sắc uy tín của Tăng đoàn và niềm tin của Phật tử.
 
Với tất cả sự tôn trọng và thiện ý, cá nhân người viết bài và cộng đồng Phật tử cũng tha thiết đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiến hành kiểm tra, xem xét lại tư cách của ông Thích Nhật Từ.
Việc này không nhằm công kích cá nhân, mà nhằm hộ trì Chánh pháp, giữ gìn sự thanh tịnh cho Tăng đoàn, và bảo vệ ánh sáng nhiệm mầu của Phật pháp trước thế gian.
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x